Scroll to continue reading
วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง “Long Live Love! / ลอง ลีฟ เลิฟว์ ลองลีฟเลิฟ!” ฮะมะ รสนี้ที่ตามหาในหนังไทย
Floating Ads
Close

วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง “Long Live Love! / ลอง ลีฟ เลิฟว์ ลองลีฟเลิฟ!” ฮะมะ รสนี้ที่ตามหาในหนังไทย

[ลอง ลีฟ เลิฟว์] ถึงคิวหนังไทยที่เรียกได้ว่ารสชาติแปลกแหวกแนว เพราะแค่เห็นนักแสดงนำก็น่าสนใจแล้ว แต่ภาพรวมของหนังยังไม่ได้สื่อให้คนดูเข้าใจได้ถ่องแท้ นี่คือหนังประเภทไหน? “รักยืนยาว! รักยืนยาว!” หนังไทยที่เข้าข่ายหนังฮา ตลกน้ำตาตกในหนังเรื่องนี้ และเมื่อได้มีโอกาสพิสูจน์ก็พบว่า...



รักยืนยาว! เป็นเรื่องราวความรักที่กระท่อนกระแท่นของสติและเมตตาที่ความสัมพันธ์มาถึงทางแยก แต่โชคชะตาเล่นตลก สติของอุบัติเหตุไม่เหลือความทรงจำ สิ่งเดียวที่เขารู้สึกได้ก็คือการถ่ายภาพในลักษณะ Now & Then เป็นวิธีดึงความทรงจำของเขากลับคืนมา ทำให้เขาต้องกลับไปเผชิญกับความจริงในอดีตและทุกสิ่งที่ทำกับลูกและเมียในอดีต


บอกตามตรงว่าต้องมีหลายคนที่ได้ดู Long Live Love! แว่บแรกนึกว่าเป็นหนังใหม่จากค่ายหนังอารมณ์ดี เพราะมันดูย้อนอดีตจริงๆ แต่ความจริงแล้วนี่ไม่ใช่หนังจากสตูดิโอภาพยนตร์ เป็นภาพยนตร์จากผู้ผลิตอิสระ และจัดจำหน่ายโดยค่ายหนังอีกค่ายหนึ่ง แต่ออร่าที่โชยออกมาทำให้นึกถึงตอนนั้น อาจเป็นเพราะทีมงานและนักแสดงล้วนเป็นศิษย์เก่าจากทางนั้น


“มุก-ปิยกานต์ บุตรประเสริฐ” ผู้กำกับหญิงคนเก่ง แจ้งเกิดจากแฟรนไชส์ซีรีส์ เนื้อคู่ข้างบ้านที่แฟนๆน่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี ครั้งนี้เธอยกโปรเจกต์ด้วยการกำกับและร่วมเขียนบทภาพยนตร์เอง กลับกลายเป็นหนังที่ยังมีจังหวะและท่วงทำนองในการเล่าเรื่องความรัก แต่ในมุมมองที่ค่อนข้างรุนแรงไม่น้อย เป็นแง่มุมความรักที่ไม่ค่อยได้เห็นในภาพยนตร์ไทย และนี่เป็นเรื่องแปลกใหม่


บางคนอาจไม่เข้าใจและคิดว่า Long Live Love! มันไม่ใช่หนังใหญ่เหรอ? นั่นเป็นส่วนหนึ่งของมัน เพราะหนังไม่ใช่หนังแมสที่เต็มไปด้วยจังหวะผลุบๆ โผล่ๆ สูตรสำเร็จแบบหนังไทยทั่วไป แต่ Long Live Love! เป็นโจทย์ที่แตกต่างจากหนังรักไทยเรื่องอื่นในทิศทางที่น่าสนใจ เต็มไปด้วยองค์ประกอบที่ไม่เหมือนใคร เซอร์ไพรส์ และผสมความอินดี้อยู่ในหนังเสมอ


องค์ประกอบหลักที่ชื่นชอบของ Long Live Love! ต้องให้เครดิตกับบทภาพยนตร์ นี่เป็นสคริปต์ภาษาไทยที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นภาพยนตร์ไทยที่ได้รับคำชมในด้านบทภาพยนตร์ เห็นได้ชัดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีการรักษาและลำดับส่วนที่ค่อนข้างดี มันทำให้การเล่าเรื่องลื่นไหลแม้จะยังไม่สมบูรณ์แบบเพราะยังมีบางมุมที่หลุดๆหลวมๆ แต่โดยรวมก็ยังถือเป็นฟันเฟืองหลักที่ดี


และเมื่อรวมกับทีมนักแสดงคุณภาพ ก็กลายเป็นองค์ประกอบที่ช่วยส่งเสริมหนังให้สูงขึ้น “ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์” ที่ยังคงพกเสน่ห์และฝีมือการแสดงมาเต็มกระเป๋า เขายังคงทำหน้าที่และเล่นในรูปแบบของเขาเอง แม้ว่าจะซ้ำซากจำเจเหมือนผลงานเรื่องก่อนๆ ของเขา แต่การออกแบบตัวละครของเขาก็เข้ากับตัวละครที่กำหนดและเข้ากับหนังได้เป็นอย่างดี


ส่วนตัวว่าที่คุณแม่ต้องยกนิ้วให้ “ชมพู่ อารยา” ที่ห่างหายจากงานแสดงไปเลี้ยงลูกไปพักใหญ่ นี่คือทางเลือกที่เธอเลือกกลับมาสู่แวดวงนักแสดงอีกครั้ง และคิดว่าเธอเลือกถูกแล้ว จะเป็นใครก็ไม่น่าจะปล่อยบทนี้ไปง่าย ๆ เพราะเป็นบทที่ลงตัวและมีจังหวะที่ปล่อยไฟได้เต็มที่ นี่คือหนึ่งในบทบาทการแสดงที่ดีของชมพู่ เราคงแปลกใจมากหากสิ้นปีเธอคนนี้ไม่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิง


นักแสดงสมทบในหนังเรื่องนี้ถือเป็นดรีมทีม ต้องให้เครดิตทีมแคสติ้ง ที่ผ่านการคัดเลือกมาเป็นอย่างดี สร้างสมดุล ให้กับหนังได้ดี ขณะที่ “เบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง” ดาวรุ่งที่น่าจับตามอง ก็ถ่ายทอด วิธีแสดงออกได้อย่างมีเสน่ห์และน่าหลงใหล แม้ช่องว่างจะไม่มากนัก แต่เธอก็รับมือได้ทุกฉาก


รวมถึง “ปีเตอร์ นพชัย” และ “นนท์ ศดานนท์” ที่เรียกน้ำย่อยได้เหมาะเจาะ ฝีมือการแสดงของสองหนุ่มนี้เรียกได้ว่าเป็นตัวท็อปของวงการหนังไทยในปัจจุบันไปแล้ว คุณสามารถไว้วางใจพวกเขา และขยายไปถึงนักแสดงรับเชิญต่างๆ ที่ออกมาแค่ 2-3 ฉาก แต่ก็เต็มอิ่มและมีโมเมนต์ให้ยิ้มได้ตลอดทั้งเรื่อง กลายเป็นองค์ประกอบการแสดงที่เติมเต็มหนังได้อย่างดี


ออกแบบงานสร้างและถ่ายภาพ Long Live Love! ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะหนังเรื่องนี้เน้นการใช้วัตถุเพื่อเล่าเรื่องให้โดดเด่น นั่นคือสิ่งที่เติมเต็มภาพยนตร์ได้เป็นอย่างดี องค์ประกอบของงานนี้ค่อนข้างละเอียด และรักษาทุกเม็ดได้เป็นอย่างดี ในขณะที่งาน Visual ในภาพยนตร์ก็แตกต่างจากหนังไทยทั่วไป มีการออกแบบ มุมกล้อง มุมภาพที่สอดคล้องและตอบสนองต่อการตัดต่อ – ลำดับของเรื่องได้อย่างลงตัว


เพลงประกอบภาพยนตร์ Long Live Love! เป็นอีกองค์ประกอบที่ชอบและไม่ชอบปนๆ กันไป ส่วนที่ผมชอบที่สุดน่าจะเป็นการใส่ดนตรีประกอบที่เพิ่มความไพเราะของเครื่องดนตรี Sheng จากภาคอีสานเข้ามาเป็นกิมมิค ทั้งที่หนังไม่มีอะไรเป็นอีสานเลย แต่พอหยิบจังหวะตรงนี้มาใช้ก็แปลกน่าสนใจ แต่จังหวะนั้นเพลงประกอบในบางฉากยังค่อนข้างโดดหูอยู่เหมือนกัน ดูเหมือนจะช่วยสร้างอารมณ์ แต่บางครั้งก็ทำลายมัน


ดังนั้นโดยรวมแล้ว Long Live Love! นับได้ว่าเป็นหนังไทยที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์เราในหลายๆ เข้าไปดูแบบไม่คาดหวัง ออกมาปุ๊บ สมหวังปั๊บ นี่ไม่ใช่หนังรัก แต่สอดแทรกประเด็นครอบครัวสีเทาเข้าไปได้ บทภาพยนตร์นั้นแข็งแกร่ง สนับสนุนด้วยการแสดงจากนักแสดงดรีมทีม และยังมีเทคนิคต่างๆที่ช่วยสนับสนุนกันอีกด้วย เพื่อสร้างรสชาติที่อาจไม่แปลกใหม่ในระดับสากล แต่เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในหนังไทย และเป็นสิ่งที่เราทุกคนค้นหาและฝันให้เกิดขึ้นในภาพยนตร์ไทย และมันได้เกิดขึ้นแล้ว…


“เมื่อคนสองคนรักกัน ย่อมมีคนหนึ่งที่รักมากกว่ากันเสมอ เพราะคนนั้นลืมรักตัวเอง” และรักยืนยาว! น่าจะเป็นหนังไทยอีกเรื่องที่มีการสอดแทรกคำคมรัก ๆ ใคร่ ๆ เอาไว้เป็นมีมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว


ข้อมูลเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่อง Long Live Love! ลองรักสด!


ประเภท: ตลก/ดราม่า

กำกับโดย ปิยะกานต์ บุตรประเสริฐ

นำแสดงโดย: ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, อารยา เอ. ฮาร์เก็ต, รีเบคก้า แพทริเซีย อาร์มสตรอง

ความยาว: 134 นาที

กำหนดฉายในไทย: 298 มิถุนายน 2566

แสดงความคิดเห็น
PLAY
ธี่หยด ธี่หยด ธี่หยด ธี่หยด ธี่หยด List List List List ธี่หยด ธี่หยด List List <a href="https://rateyourmusic.com/list/queensofftearsep13/_ดู-สด-ราชินีแห่งน้ำตา-queen-of-tears-ตอนที่-ep_13-ดูฟรี-ซับไทย-พากย์ไทย-ล่าสุด-วันที่-20-เมษายน-2024/">queens off tears rate rate rate queen of tears 14 ธี่หยด เต็มเรื่อง Active active 8 feb : Ep 13 Ep 14 ธี่หยด ธี่หยด พี่นาค 4 IMdb imdb

Translate

ป้ายกำกับ